Sunday, October 14, 2007

“Khủng bố” bám sát phụ nữ Hà Nội



Dân biểu Loretta Sanchez nói phụ nữ muốn đến gặp bà bị công an ngăn chận.


Dena BunisTrà Mi lược dịch



Vũ Minh Khánh
Nguồn: DCVOnline

DCVOnline (05/04/2007) — Bà Vũ Minh Khánh, vợ luật sư Nguyễn Văn Đài, vừa cho Đàn Chim Việt hay bà có cuộc hẹn với Đại sứ Michael Marine và một số Dân biểu Hoa Kỳ vào lúc 5 giờ chiều ngày 5/4/2007. Tuy nhiên, đến 1 giờ 45 cùng ngày công an đã đến nhà đưa giấy mời bà đi lên phường làm việc. Bà Minh Khánh từ chối không lên đồn công an vì lý do sức khoẻ. Từ đó đến khi liên lạc được với Đàn Chim Việt, dưới sân nhà bà Minh Khánh lúc nào cũng có 3 nam và 1 nữ công an thường phục và 1 người quần áo rằn ri canh giữ quanh nhà. Công an dựng biển cấm người nước ngoài, cấm quay phim và chụp ảnh ở sân cổng nhà luật sư Nguyễn Văn Đài và bà Vũ Minh Khánh.


HÀ NỘI (The Orange County Register, 5/4/2007) – Từ hôm qua, ngày 5/4/2007 đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ có mặt tại Việt Nam để làm việc với Hà Nội về các vấn đề trong lĩnh vực nhân quyền.

Phụ nữ Việt Nam bị công an khủng bố: Bà Vũ Thuý Hà trước nhà Đại sứ M. Marine là 1 trong 6 khách mời dự trà đàm bị ngăn chận gồm vợ các ông Nguyễn Vũ Bình, Lê Quốc Quân, Phạm Hồng Sơn và Nguyễn Văn Đài cùng mẹ cô Lê Thị Công Nhân, và 1 luật sư nhân quyền khác
Nguồn: news.yahoo.com (*)/Ảnh AP

Tham gia đoàn lần này có dân biểu Loretta Sanchez một người thường xuyên vận động chính phủ Hoa Kỳ ủng hộ những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam. Bà Loretta Sanchez đã từng bị Hà Nội từ chối cấp chiếu khán 4 lần vì Hà Nội cho rằng bà là người ‘‘thiếu khách quan và thiếu thiện chí”. Tuy nhiên bà cũng đã có mặt ở Việt Nam 2 lần (4/1999 và 11/2000). Trong chuyến đi cùng tổng thống Bill Clinton vào năm 2000, bà đã gặp các ông Hoàng Minh Chính, Phạm Quế Dương, Trần Độ và Nguyễn Thanh Giang.

Bà Loretta Sanchez là dân biểu quốc hội Hoa Kỳ từ tháng 11/1996. Khu vực đại diện của bà tại Graden Grove, tiểu bang California là nơi có nhiều cử tri người Việt nhất Hoa Kỳ. Bà Loretta Sanchez cũng là thành viên của Nghị Hội Nhân quyền của Hạ nghị viện Hoa Kỳ (Congressional Human Rights Caucus).

Hôm nay dân biểu Loretta Sanchez cho hay bà đã chứng kiến tận mắt chuyện gì xảy ra cho một nhóm phụ nữ bất đồng chính kiến muốn đến gặp bà tại tư gia của Đại sứ Mỹ tại Hà Nội: họ bị công an hành hung.

“Du khách làm sao thấy được những cùng khổ hàng ngày của người dân ở đây,” Loretta Sanchez
Nguồn: ocregister.com


“Chúng tôi vẫn chưa rõ một vài người trong nhóm hiện nay ở đâu, và họ đã về nhà hay chưa,” Loretta Sanchez, dân biểu (DC -Garden Grove, CA) trả lời phóng viên từ khách sạn ở Hà Nội. Sanchez nói, “có khoảng 15 tên ‘khủng bố’ (‘goons’) hành hung nhóm phụ nữ này.”

Bà Sanchez cho biết thêm, Đại sứ Marine mời đoàn phụ nữ đến tư gia của ông để dùng trà, đã cố gắng can thiệp nhưng sau cùng đã khuyên những phụ nữ này nên về nhà vì ông quan tâm đến an ninh cho bản thân của họ.

Sanchez, dân biểu đã từng nhiều lần bênh vực cho nhân quyền tại Việt Nam, cho biết bà tin rằng đây là lần sau cùng Hà Nội cho phép bà đến đây.

Dự định đến viếng Việt nam chỉ có hai hôm, bà Sanchez nói, “Họ sẽ không bao giờ cấp visa khác cho tôi nữa. Nhưng nếu họ muốn được xem là một quốc gia cởi mở, một nước đang thay đổi, và họ không có gì để che giấu, thì tại sao lại không mở cửa để chúng tôi vào?”

Dân biểu Sanchez đến Hà Nội chỉ 3 giờ trước buổi trà đàm đã định trước với nhóm phụ nữ Việt Nam, nhiều người trong nhóm này có chồng hay thân nhân đã, và đang bị cầm tù vì những hoạt động chính trị.

“Chúng tôi được biết họ đang làm rào cản, ngăn chận những ngả đường dẫn đến nhà các phụ nữ này. Họ đưa công an đến nhà, và đưa những phụ nữ này đến thẩm vấn ở đồn. Hai người bị giữ lại; Hai người khác vượt thoát đến tư gia của Đại sứ Marine, ” dân biểu Sanchez cho hay như vậy.

Sanchez nói thêm bà đến nhà Đại sứ Marine ngay lúc công an dùng bạo lực ngăn chận không cho những phụ nữ này vào nhà ông Marine đến nỗi “có lúc Đại sứ Marine phải đích thân kéo những kẻ hành hung khỏi nhóm phụ nữ.” Đại sứ Marine nói, “Đây là phụ nữ. Các ông không đối xử với phụ nữ như thế.”

Dân biểu Sanchez có mặt tại Việt Nam là một phần của chuyến công du với vài nghị sĩ khác. Ngày mai, bà cho hay, phái đoàn sẽ hội kiến với Ngoại trưởng và đại biểu quốc hội.

Bà cho hay Đại sứ Marine đã tuyên bố rằng sự kiện xảy ra tại tư gia của ông “là điểm bàn thảo, và là điểm duy nhất để bàn thảo.”

Ls Lê Thị Công Nhân, người tù chính trị trẻ nhất
Nguồn: DCVOnline/Ảnh NKT cung cấp

Một trong những phụ nữ cố gắng đến gặp bà Sanchez và ông Đại sứ là bà Trần Thị Lệ, mẹ của luật sư Lê Thị Công Nhân – 27 tuổi, trẻ nhất trong số những ngườ bất dồng chính kiến đang bị bắt giam. Sanchez nói Công Nhân bị bắt giam vì là Người Phát Ngôn cho Đảng Thăng Tiến Việt Nam, và bị bỏ trù vì hoạt động chính trị của cô.

Sanchez nói Việt nam mà bà đang mô tả không phải là Việt Nam mà những người Mỹ nhìn thấy khi đi du lịch.

“Du khách làm sao thấy được những cùng khổ hàng ngày của người dân ở đây,” Sanchez nói tiếp. Đó chính là lý do bà sẽ tiếp tục viếng thăm Việt Nam để “lưu ý mọi người rằng cái chính phủ này vẫn tiếp tục chà đạp những nhân quyền cơ bản nhất của người dân.”

Dân biểu Sanchez nói khi bà ở nhà Đại sứ Marine, các bạn đồng viện của bà đang viếng thăm Hà Nội và chỉ biết sự việc khi gặp nhau trong bữa cơm chiều.

“Tôi giải bày cho họ hiểu những điều căn bản,” bà nói và tin rằng Hà Nội đã phá sóng điện thoại cầm tay khi bà vừa đặt chân đến Việt Nam. Sanchez đã phải thay đổi điện thoại vài lần và cũng tin chắc công an Việt Nam theo dõi nghe lén mọi cuộc gọi điện thoại của bà.

Dân biểu Sanchez sẽ rời Việt nam vào ngày thứ sáu, và khi được hỏi bà sẽ làm gì sau khi gặp quan chức nhà nước, Sanchez trả lời, “Tôi có việc phải làm nhưng không thể nói được vì người ta đang nghe lén kìa.”

Dân biểu Loretta Sanchez định đến Việt Nam với cố vấn chính trị người Việt của bà, Khôi Tạ, nhưng Hà Nội đã từ chối cấp visa cho Khôi ngay cả với thư can thiệp của Chủ tịch Hạ Viện, Nancy Pelosi (D-San Francisco).

Sau khi rời Việt Nam bà Loretta Sanchez sẽ dự lễ Phục Sinh với quân nhân Mỹ đang phục vụ tại Kuwaits trước khi quay về California trong tuần tới.

© DCVOnline
(http://www.danchimviet.com,
06/04/2007)



Nguồn: O.C. lawmaker: Hanoi ‘goons’ accosted group, By DENA BUNIS, The Orange County Register, 5/4/2007
(*): Vietnamese police block dissident visit, By BEN STOCKING, Associated Press Writer


No comments: