Wednesday, November 21, 2007

Hãy tha tội cho giáo hội

Trà Mi

Tổng Giám mục địa phận thành phố Quebec (thủ đô tỉnh Quebec, Canada) vừa công bố một lá thư nhận tội và xin được dân chúng tha thứ cho những lỗi lầm của giáo hội trong quá khứ, từ những vụ xì căng đan tình dục đến việc kỳ thị người thiểu số.

Trong bức thư ngỏ đăng trên các nhật báo Quebec ngày thứ Tư, Hồng y Marc Ouelett nói, trong quá khứ các ki tô hữu và viên chức của giáo hội “đã phạm phải lỗi lầm”.

Trong những lỗi lầm của giáo hội trước năm 1960, Hồng Y Ouelett kể, gồm có cả quan niệm nghiêng về “chống Do Thái, xem thường người da đỏ, kỳ thị phụ nữ và người đồng tính luyến ái.”

Tổng Giám mục Ouelett cũng công nhận việc lạm dụng quyền lực đã làm phương hại đến uy tín và đức quyền của giáo hội.
Linh mục chủ chiên đã xem thường các bà mẹ có trách nhiệm lớn trong mọi gia đình; và thiếu nhi lại là nạn nhân của linh mục về mặt tình dục. Những lỗi lầm tai tiếng đã làm giáo dân mất lòng tin với thần quyền, và chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ với họ. Xin hãy tha thứ cho chúng tôi vì (đã gây ra) nhừng đau thương này.”
Lá thư của Hồng y Ouelett cũng cho biết giáo hội sẽ công khai xám hối vào tuần chay vào mùa xuân năm tới.

Tổng Giám Mục Marc Oulette được xếp vào hàng giáo phẩm ki tô cao nhất Canada và thường công khai phát biểu quan điểm chống lại hôn nhân cùng giới tính. Hôn nhân cùng giới tính là điều xúc phạm đến đạo đức và tri giác tôn giáo của nhiều người, cả ki tô hữu và những người khác” (Thư ngỏ gởi dân chúng Canada ngày 20 tháng Giêng, 2005).

Hồng Y Ouelett, 63 tuổi, tốt nghiệp tiến sĩ Thần học tại Gregorian University (Rome), thư ký của Hội đồng Giáo hoàng năm 2001, được phong Tổng Giám mục Quebec City năm 2002, và Hồng Y từ năm 2003.

(Nguồn: The Canadian Press, November 21, 2007)

No comments: