Sunday, November 25, 2007

Đảng Lao Động Úc thắng lớn

CANBERRA - Lãnh đạo và đảng Lao Động, Kevin Rudd, đã thắng lớn trong kỳ bầu cử vào hôm thứ Bẩy, 24/11/2007, chấm dứt, 11 năm dài đảng Bảo Thủ nắm chính quyền tại Australia.

Hôm nay là ngày Úc châu nhìn về tương lai; hôm nay, dân Úc đã quyết định đưa đất nước tiến lên ... cùng nhau ôm ấy tương lai, thống nhất và viết trang sử mới cho nước nhà.” Đó là dại lược lời tuyên bố của Rudd trên đài truyền hình, cảm ơn cử tri Úa châu.

Chiến thắng của đảng Lao Động là một thất bại ê chề trong sự nghiệp chính trị của Thủ tướng (mãn nhiệm kỳ) John Howard, Thủ tướng cầm quyền lâu năm thứ nhì trong lịch sử Úc. Chỉ mới khoảng một năm trước, John Howard tưởng chừng như một chính khách bách chiến bách thắng.

Thủ tướng John Howard đã gọi lên truyền hình cho hay ông đã gọi điện thoại đến Rudd chúc mừng “chiến thắng dứt khoát” của đảng Lao Động. Howard tuyên bố, “Tôi nhận hoàn toàn trách nhiệm cho cuộc vận động tranh củ của đảng Tự Do, và như thế, tôi xin nhận trách nhiệm cho sự thất bại của đảng trong cuộc bầu cử lần này.”

Howard cũng cho hay ông có thể mất cả ghế dân biểu và sẽ là Thủ tướng đương nhiệm duy nhất trong 106 năm lịch sử Liên bang Úc không có ghế ở quốc hội.

Con số chính thức của Ủy ban Bầu cử Úc châu cho thấy đảng Lao Động đang dẫ đầu xa ở 70% số thùng phiếu đã đếm.

Đài ABC (Australian Broadcasting Corp.), trong một bài phân tích, dự đoán đảng Lao Động sẽ chiếm khoảng 81 trên tổng số 150 ghế dân biểu quốc hội kỳ này – một đa số rõ rệt.

Đài hát thanh ABC đưa tin các trợ lý của Thủ tướng cho hay Howard đã gọi điện chúc mừng Rudd và nhân thất bại. Rudd, có lẽ sẽ tuyên bố thắng cử vào cuối ngày thứ Bẩy.

Sự thay đổi chính quyền từ phía giữa-bên phải của liên minh đảngTự Do sang phia giữa-bên trái của đảng Lao Động cũng là một chuyển đổi thế hệ tại Úc.

Trong kỳ tranh cử này, thay đổi khí hậu là một chủ đề chính yếu.

Rudd, cựu chuyên gia ngoại giao 50 tuổi, nói thông thạo Hoa ngữ, đã vận động cử tri bỏ phiếu cho mình vì cho rằng Howard đã quá xa rời với các vấn đề thực tại của châu Úc tân hiến hôm này và John Howard cũng không đủ khả năng để đối phó với vấn nạn thời đại như sự thay đổi khí hậu.

Trong cuộc tranh cử, Howard vận động trên cơ sở thanh quả phát triển không ngừng của Úc châu từ 17 năm qua dựa trên yêu cầu tăng vụt về năng lượng của Ấn Độ và Trung Quốc, và cử tri không nên tin Rudd có thể bảo đảm thời đại giàu mạnh cho liên bang Úc.

Rudd tuyên bố ông sẽ rút 550 quân tác chiến tại mặt trận Iraq, chỉ để lại khoảng 100 binh sĩ phụ trách an ninh. Về mặt này, Howard đã tuyên qua6n đội Úc sẽ ở mặt trận đến khi không còn cần đến nữa.

Tuy nhiên, với chính phủ mới, chính sách Ngoại giao của liên bang Úc sẽ không có nhiều thay đổi lớn, kể cả bang gioa với Hoa Kỳ – đối tác quan trọng nhất của Úc về an ninh – hay với khối châu Á với mối quan hệ kinh tế ngày càng lớn mạnh hơn.

Thay đổi lớn nhất của chính sách ngoại giao sẽ là ứng xử của chính phủ Úc châu về vấn nạn thay đổi khí hậu. Rudd cho hay đây là ưu tiên hàng đầu của chính ông và hứa sẽ ký kết thỏa ước Kyoto (Protocol on greenhouse gas emmission) ngay.

Khi Liên bang Úc ký kết xong thì Hoa Kỳ là quốc gia công nghệ tiên tiến duy nhất còn lại chưa có chữ ký trong hiệp ước Kyoto.

Vấn đề của Rudd hiện nay là nha6n sự kinh nghiệp điều hành chính phủ. Vì đảng Lao Động đà không ở vai trò cầm quyền hơn một thập niên qua nên chỉ có một số nhỏ trong đội ngũ của Rudd có kinh nghiệm ở các hoạt động của chính phủ liên bang. Hàng ngũ của Kevin Rudd hiện nay gồm có Peter Garret, một ca sĩ, và tập hợp một số cựu viên chức các công đoàn.

Các nhà phân tích tình hình Úc cho rằng thành quả của Rudd về mặt ngoại giao thì không chê vào đâu được cùng lúc Kevin Rudd đã chứng tỏ năng khiếu chính trị từ khi được bầu chọn làm lãnhđạo đảng Lao Động từ 11 tháng qua.

Ngày Rudd lãnh đạo đảng Lao động cũng là thời điểm uy tin của Howard tuột dốc và đã không ngoi trở lại được nữa.

Bốn lần thắng cử liên tiếp từ 1996 khiến Thủ tướng Howard trở thành một chính khách thanh công nhất lịch sử liên bang Ú.c Howard cũng không chị rút lui trước kỳ tranh cử năm nay dù hồi đâu năm đã tuyên bố sẽ nghỉ hưu trong vòng hai năm nếu tái đắc cử lần này.

Nguồn: Labor sweeps to victory in Australia election, Policy changes on global warming, Iraq ahead, The Associated Press, Saturday, November 24, 2007

No comments: