Saturday, March 24, 2007

Trao đổi với cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt


Cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt nói về dân chủ: 
Phải khen thưởng, chứ sao lại bắt nạt người hoạt động dân chủ!


Trà Mi - Phiếm Luận

Rất bức xúc trước thông tin Bộ Công an ra lịnh bắt linh mục Lý, hai luật sư Đài, Công Nhân và mục sư Hồng Trung của phong trào dân chủ ở Việt Nam, cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt (VVK) đã gọi điện cho Đàn Chim Việt (ĐCV).



VVK: Bắt giam những người hoạt động dân chủ vì dân là hết sức vô lý. Dân chủ, đặc biệt là dân chủ đa nguyên, một mặt phải hết sức nghiêm khắc đối với việc bắt bớ tuỳ tiện, nhưng mặt khác phải khuyến khích rộng rãi nhân dân tham gia ủng hộ sinh hoạt dân chủ. Muốn dân chủ tồn tại và phát triển, phải khuyến khích người dân tham gia, chăm sóc dân chủ. Cơ quan có trách nhiệm của Nhà nước phải hướng dẫn, giúp đỡ dân, để làm sao ý thức dân chủ sinh sôi nảy nở vừa để bảo đảm ổn định cho xã hội. Đối với những việc sai trái, như việc rút ruột công trình vì lợi ích thiển cận, mà giành nhau dự án để rút ruột quá nhiều, quá sức chịu đựng của các cơ quan viện trợ quốc tế, làm cho họ chán nản đi, việc này không thể chấp nhận được. Còn người dân tham gia ủng hộ nuôi dưỡng dân chủ, nuôi với tất cả tình cảm, trách nhiệm để bảo tồn và phát triển dân chủ đa nguyên thì phải khuyến khích, phải giúp đỡ người ta. Sợ nhất là người ta không ý thức được dân chủ là gì, sao lại đòi bắt giam, tịch thu tư liệu khi người ta hoạt động dân chủ tốt!

ĐCV: Ông có ý kiến gì về những người sinh hoạt dân chủ ôn hoà thuộc đảng Dân chủ Nhân dân như hai ông Lê Nguyên Sang và Huỳnh Nguyên Đạo cùng một số đảng viên khác bị bắt ở miền Tây từ hè năm 2006 cũng như khối 8406?

VVK: Trường hợp đảng Dân chủ Nhân dân tôi có theo dõi. Từ những người công dân bình thường, họ tìm hiểu, có ý thức cao về dân chủ rồi phát triển hoạt động rất ôn hoà thành đảng Dân chủ Nhân dân. Người ta phải hy sinh, trách nhiệm lắm mới làm được, Nhà nước đâu có làm nổi chuyện này. Từ trước tới nay chưa bao giờ có ai làm tốt như thế, chưa bao giờ nước ta có nhiều người tự động tham gia sinh hoạt dân chủ như thế, phát triển nhiều như thế. Đấy là khối 8406. Và người ta có thông báo đàng hoàng với chính quyền địa phương, và mọi người trên thế giới, được chính quyền khắp nơi khuyến khích, cả ông Đại sứ Marine của Mỹ nữa đó. Rất tiếc vừa rồi chính quyền trung ương đã không lên tiếng bảo vệ. Người ta hoạt động dân chủ hợp pháp không? Hợp pháp chứ! Hoạt động dân chủ công khai minh bạch. Tôi theo dõi báo chí nên biết việc này. Tôi thấy hết sức thích thú. Các hãng tin nước ngoài cũng đến thăm, họ cũng cho đó là điều chưa từng có.

ĐCV: Thưa ông, mặc dù Điều 69, Hiến pháp 1992 của nước ta khẳng định rằng “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật,” nghĩa là việc hoạt động dân chủ của Khối 8406, Đảng Dân chủ Nhân dân, Đảng Vì Dân, Đảng Thăng Tiến Việt Nam, Liên đảng Lạc Hồng, Công đoàn Độc Lập, báo Tự do Ngôn luận và các tổ chức sinh hoạt dân chủ khác ở nước ta là không vi phạm pháp luật. Nhưng Bộ Công an vẫn bắt bớ, giam giữ, sách nhiễu tuỳ tiện. Và mới đây nhất, ngày 22/3, Công an trại giam Từ Liêm, Hà Nội (nơi hai luật sư Đài và Công Nhân đang bị giữ) còn hù doạ thân nhân và gia đình của họ không được liên lạc, thông tin với bên ngoài và khẳng định “sẽ xử lý nghiêm”. Thế là thế nào cơ?



Những người vận động dân chủ Việt Nam chấp nhận ngục tù:
Hàng trên (từ trái): Nhà báo Huỳnh Nguyên Đạo,
Bs. Lê Nguyên Sang, Ls. Nguyễn Bắc Truyển.
Hàng dưới (từ trái) Ls. Nguyễn Văn Đài, Ls. Lê Thị Công Nhân,
Ls. Trần Quốc Hiền. Nguồn: DCVOnline
VVK: Vớ vẩn. Họ vi phạm cái gì mà xử lý? Họ xây dựng ý thức dân chủ từ lúc còn non yếu, họ đã sinh hoạt công khai. Cơ quan anh ninh nói không rõ nguồn gốc, nhà nghiên cứu sử học William J. Duiker cũng nói Bác lấy vợ hai lần và đẻ 1 con tại Hà Nội, kể rõ nguồn gốc, Đảng có chịu tin đâu. Truy ra nguồn gốc là việc của Nhà nước, không phải là việc của dân, người dân chỉ biết bồng lên những giá trị hoàn vũ - như dân chủ đa nguyên, đa đảng - nuôi dưỡng và phát triển tốt đến ngày nay, dù chưa đủ lớn, đủ mạnh. Họ đã báo với chính quyền địa phương, chính quyền địa phương cũng là nhà nước chứ! Họ đã làm tốt như vậy, trước hết phải khen thưởng họ chứ sao lại có chuyện bắt nạt người ta? Chính quyền của dân sao kỳ lạ vậy! Công lao người ta như thế, người ta làm điều ích nước lợi dân như thế, cơ quan Nhà nước phải có đạo lý với dân, lẽ ra phải phát hiện đây là nhân tố mới, đáng trân trọng, đáng biểu dương khuyến khích, sao lại cho người ta là phi pháp? Là phạm điều 88 bộ luật hình sự, thế là thế nào?

ĐCV: Nhưng người ta vẫn viện dẫn luật pháp...

VVK: Tôi rất hoan nghênh Đàn Chim Việt và tất cả báo đài đã phản ứng mạnh mẽ chuyện này. Nếu không có những tổ chức sinh hoạt dân chủ ôn hoà như cô vừa kể chắc ý thức dân chủ đa đảng đã chết ngủm củ tỏi rồi, còn bắt tội người ta nữa. Hãy nhìn những đại biểu trong quốc hội của ta, anh nào, chị nào cũng lấm la lấm lét, chỉ chực giơ tay hô “nhất trí”. Hôm nay tôi đọc báo thấy cử tri tổ dân phố 5, khu phố 1, phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM đã tham gia góp ý kiến cho ứng cử viên ĐBQH khóa XII Trương Hòa Bình - thứ trưởng Bộ Công an, cũng không ra gì cả, cũng là một loại đại biểu “gật”, không xứng đáng là đại biểu của dân nữa. Hãy đối chiếu những đại biểu loại đó với những người đang sinh hoạt dân chủ ôn hoà để thấy cái công của dân. Người ta đã công khai hoạt động, đã tôn trọng luật pháp. Nhưng giả sử người ta chưa công bố kịp, giả sử người ta làm chưa đúng đi chăng nữa thì khi họ làm tốt như vậy cơ quan Nhà nước cũng phải khen, rồi nhắc nhở, hướng dẫn, giúp đỡ người ta làm cho đúng. Trong trường hợp luật pháp chưa quy định đầy đủ hoặc không rõ ràng thì phải bổ sung cho đầy đủ, vì việc này dân làm trong thực tế là bảo tồn và phát triển đất nước để đưa xã hội đến công bằng dân chủ văn minh cơ mà. Theo tôi, đây là trường hợp điển hình, cần nghiên cứu, tổng kết và nhân rộng, nếu luật pháp thiếu thì bổ sung. Quản lý Nhà nước mà viện vào những điều chưa hợp lý của luật pháp để truy bức dân là không có đạo lý. Tôi xin lưu ý, trường hợp này hoàn toàn khác về bản chất với những trường hợp hối lộ, tham nhũng xâm phạm lợi ích công rồi cho hợp pháp hóa như Mai Văn Dâu, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Thương mại, và Lê Văn Thắng, nguyên Phó vụ trưởng Xuất – Nhập khẩu Bộ Thương mại bị phạt 14 và 17 năm vẫn còn là ít. Trường hợp này là những người dân chủ làm lợi cho đất nước. Người ta hoạt động dân chủ rất bình thàn, hoà binh không thể tưởng tượng nổi.

ĐCV: Mấy ngày qua báo chí lên tiếng rất nhiều, nhưng các cơ quan có trách nhiệm vẫn giữ nguyên ý định giam giữ, định truy tố và họ đã đưa ra các phương án giải quyết... Họ vẫn bắt bớ, sách nhiễu tuỳ tiện thì làm thế nào, thưa ông?


VVK: Tôi chờ xem mấy ổng sẽ làm gì. Các phương án mà Bộ Công an đưa ra không có phương án nào dân chấp nhận cả. Chính phủ nên ngăn chặn việc bắt bớ và cần tuyên dương những người dân hoạt động dân chủ hơn là vinh danh mấy ông bà Việt kiều. Tôi muốn viết thư cho cả Quốc hội nữa. Rõ ràng những người dân này đã khai phá ý thức dân chủ và đã bỏ ra rất nhiều công sức để phát triển được đến ngày nay. Luật pháp nếu chưa đủ thì phải bổ sung, rồi hướng dẫn, giúp đỡ dân. Tôi nghĩ rằng luật pháp cũng phải tạo điều kiện để nhận ra, để những người vận động dân chủ này được chia sẻ cho cả nước cùng tham gia phong trào, với những quy định an toàn, ổn định và hợp pháp. Người vận động dân chủ đã đầu tư rất tốn kém để bảo tồn và phát triển dân chủ, luật pháp còn cần tạo điều kiện cho họ thu hồi vốn đã bỏ ra nữa. Cái gì dân làm được phải cho dân làm, phải khuyến khích, cổ vũ dân làm và phải tôn vinh những người làm tốt.

Thả ông Bình và tất cả những người đang hoạt động dân chủ ra hết đi. Nguồn: tuanvietnam.vietnamnet.vn
Tôi sẽ viết thư cho Mặt Trận Tổ Quốc luôn. Dẹp cái vụ hiệp thương chia ghế đi. Để dân người ta ra ứng cử, tranh cử tự do. Đảng nào cũng được, Vì Dân, Thăng Tiến Việt Nam, Dân chủ Nhân dân, v.v... và cả cái đảng Tự Do Dân Chủ của Ông Nguyễn Vũ Bình nữa chớ.

Thả ông Bình và tất cả những người đang hoạt động dân chủ ra hết đi. Đừng để tôi phải kể hết tên họ ra đây, thế giới biết, người ta cười vào mũi cho.


© DCVOnline
(http://www.danchimviet.com, 24/03/2007)





Ghi lại những gì còn nhớ khi hết “xỉn” vì đã cùng ông Trần Trung Việt đọc bài “Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt nói về đàn hổ nuôi của dân: Phải khen thưởng, chứ sao lại bắt nạt dân!” ở... quán bia ôm Quận Tân Bình, Tp. HCM.

No comments: