Thursday, December 12, 2013

Sex, Politics và DNA

Trần Giao Thủy



Vào những năm 1930 ở thành phố Prince Albert, tỉnh bang Saskatchewan, Canada có một phụ nữ tên Mary Rosa LaMarche làm quản gia cho gia đình một luật sư công tố viên chính phủ tỉnh bang. Ông chủ của Mary Rosa là một luật sư với nhiều tham vọng ở chính trường tại đây. Bà chủ là một giáo viên trước khi lập gia đình, sau đó trở thành người vận động cho sự nghiệp chính trị của chồng. [Nguồn hình: Library and Archives Canada/MIKAN 3623378 ]


Năm 1938, bà LaMarche mang thai và được đưa về trú ở Bethamy Home – một cơ sở thiện nguyện giúp đỡ thanh niên nam nữ sa cơ; tháng Hai 1939 Mary Rosa sinh bé trai đặt tên là John Eric LaMarche; trên giấy khai sinh của bé John không ghi tên cha. John được mẹ cho đi làm con nuôi và được đặt tên mới là Edward Thorne.

Đầu thế kỷ 21, ở miền Tây Canada,  ba anh em Stan, Darrell và Lawrence nhà Goertzen quyết định đi tìm cha đẻ, người đã bỏ gia đình đi từ những năm 1960. Cuối cùng họ đã gặp được Edward Thorne (tên đầu đời là John Eric LaMarche).

Tình cờ, cùng thời gian đó, bà Ruthann Malmgren thay mẹ, cô quản gia Mary Rosa LaMarche ngày nào, đi tìm chồng cũ của bà và đã gặp được Ed Thorne. Rutham vẫn nhớ những trận cãi nhau của cha mẹ mình vì tấm mề đay (của bà LaMarche) có hai tấm hình của John và Mary Rosa. Từ đó Rutham hiểu rằng mình có một người anh khác cha, là con rơi của ông chính khách luật sư ở Prince Albert. Khi Rutham gặp được Ed thì bà LaMarche đã qua đời 8 năm trước đó và chưa hề gặp lại đứa con đầu lòng.

Qua trung gian của Ed, Rutham đã tìm gặp và cho ba anh em nhà họ Goertzen biết bố đẻ của họ chính là con của ông luật sư, một chính khách nổi tiếng của Canada những năm 1950-1960. Ba anh em Stan, Darrell và Lawrence lớn lên trong cảnh nghèo túng ở miền Tây Canada thì làm sao có thể có liên hệ đến một chính khách danh tiếng của quốc gia cho được. Anh em nhà Goertzen sửng sốt khi nghe chuyện của Rutham thuật lại.

Chuyện thật nghe tưởng như đùa; Stan, Darrell và Lawrence nghe vậy, biết thế và cũng không để ý gì nữa đến ông chính khách – căn nguyên của mọi chuyện.

Đùng một cái, ở Toronto, có một nhân vật tên George Dryden, sinh trưởng trong một gia đình thuộc hàng trọng vọng, hai năm trước mới phát giác ra Gordon Dryden không phải là cha đẻ của mình. George không được thừa hưởng gia tài, và vì lệnh của Gordon ông cũng không được thăm mẹ, bà Mary Lou, già yếu hiện sống ở một viện dưỡng lão. Vì đâu nên nỗi? Vì Gordon đã biết từ đầu George không phải là huyết thống của ông; trước khi lập gia đình Gordon  vào năm 1967, Mary Lou hoạt động rất tích cực cạnh ông Luật sư nổi tiếng trong chính đảng đối lập  với đảng của Gordon.

Ông chủ luật sư của cô quản gia Mary Rosa LaMarche  những năm 1930 cũng là ông chính khách làm việc bà Mary Lou trước khi có chồng; đây lại là một sự ngẫu nhiên khác.

George, trong nỗ lực đi tìm nguồn gốc, đã thuê thám tử tư đi nhặt Q-tip ngoáy tai của người thân với ông chính khách đem đi thử nghiệm DNA. Kết quả không khẳng định 100% nhưng kết quả cũng không phủ định có thể có liên hệ máu mủ giữa George vói ông chính khách.

Trở lại Osler, Saskatchewan, 145 km về phiá nam của Prince Albert, Lawrence Goertzen theo dõi những bản tin về hoàn cảnh của George Dryden và nghĩ ràng đây có thể là cơ hội để giải đáp thắc mắc Ed Thorne có thực là cha đẻ của mình hay không và ông có phải là anh em cùng cha mẹ với hai anh Stan vad Darrell. Laurence đi tìm gặp George và đề nghị “Tại sao chúng ta không thử bắn một phát biết đâu chẳng hạ được hai con chim?”

Thế là cả ba, Stan với Lawrence Goertzen và George Dryden một người xa lạ, sống xa nhau ngàn dặm cùng đem mẫu DNA đi thử nghiệm.  Lawrence tin rằng kết quả sẽ chẳng có gì và sẽ hết chuyện để phải bận tâm.

Kết quả thử nghiệm này vừa có được vào tháng 12, 2013 chứng minh với xác suất 99,99%
  1. Cả ba anh em họ Goertzen cùng cha cùng mẹ;
  2. Anh em Goertzen có họ hàng bậc chú-cháu với George Dryden
Rốt cục, nếu khoa học không sai, thì đây là một món quà Giáng sinh đến sớm, theo George; và ông cũng nói thêm, “Tôi nghĩ còn nhiều bà con của tôi có thể đang có sống rải rác khắp Canada cũng nên.”

Để hiểu rõ ma trận tình ái, chính trị, và liên hệ gia tộc, xin xem đồ thị dưới đây.

Tình dục, chính trị và DNA
Ông chính khách luật sư một thời nổi tiếng là Thủ tướng thứ 13 của Canada (June 21, 1957 – April 22, 1963). Hai người vợ chính thức của ông là bà Edna (1929-1951) và bà Olive (1953-1976) chung sống đến hết đời nhưng không sinh người con nào với Thủ tướng John George Diefenbaker (1985-1979).
John Diefenbaker thuộc đảng Bảo thủ (Conservative) của Canada và Gordon Dryden là chính khách của đảng Tự do (Liberal) tỉnh bang Ontario.


Và theo kết quả thử nghiệm DNA của Accu-Metrics thì 99,99% ông Thủ tướng  Diefenbaker là cha của Jonh Eric LaMarche tức Edwward Thorne và cũng là cha của George Dryden. Ông cũng là ông nội của ba anh em Stan, Darrell và Lawrence Goertzen.

Facebook, Dec 12 2003

No comments: