Friday, May 25, 2007

Washington có gì lạ không anh? – Triết không đi Mỹ!



Roger MittonTrà Mi lược dịch


HÀ NỘI (The Straits Times, 25/5/2007) – Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, đã chuẩn bị từ lâu, của Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, đã sụp đố vì đợt Hà Nội đàn áp và bỏ tù những người hoạt động dân chủ vừa qua đã làm Mỹ nổi nóng.

Nguồn tin ngoại giao cho The Straits Times hay chuyến đi của ông Triết chính thức hoãn lại đến cuối năm hay vào đầu năm tới.

Nguồn tin Việt Nam thông thạo tình hình kế hoạch thăm Mỹ của ông Triết nói, “Chuyến viếng thăm đã chính thức hoãn lại và rất khó thực hiện vào cuối năm nay.”

Nhớ nhé, thả ông Bình và đối xử dân chủ với người bất đồng chính kiến
rồi hè 2007 sang bên tôi chơi. Nếu không thì đừng...”. Nguồn
: dcclothesline.com
Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ từ 17 đến 22 tháng 6 của Nguyễn Minh Triết đã lên kế hoạch dự định ghé Washington, New York, Los Angeles và tại Nhà Trắng (White House) để gặp Tổng thống George W. Bush.

Chuyến đi của Triết theo kế hoạch ban đầu còn dự định đến Ottawa, thủ đô Canada – nhưng chuyến đi này đã phải huỷ bỏ, theo nguồn tin cho biết.

Hôm đầu tuần này tại Hà Nội, Phụ tá Ngoại trưởng, Christopher Hill, lên tiếng hoan nghênh mối giao hảo tốt đẹp giữa hai nước và nói Washington xem Việt Nam là một quốc gia đang đi tới.

“Hoa Kỳ và Việt Nam phát triển quan hệ tốt về kinh tế và mậu dịch,” Christopher Hill nói thế.

Nhưng ông Christopher Hill cũng phải công nhận sự tuột dốc của Việt Nam về mặt tôn trọng nhân quyền, bắt giam người bất đồng chính kiến đã gây trở ngại lớn trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Hoa Kỳ đã lên tiếng cho hay sẽ hạ cấp nghi lễ tiếp đón Nguyễn Minh Triết nếu thực sự Chủ tịch Nước Việt Nam sang thăm Mỹ. Điển hình, ông Triết sẽ không được mời tạm trú ở nhà khách Blair House như những Quốc trưởng các nước khác. Nhưng đến nay để siết thêm vòng kim cô, và tăng áp lực, nguồn tin ngoại giao và quan chức Việt Nam cho biết ông Hill còn nói với Hà Nội là nhà nước Việt Nam phải có động thái tốt về mặt nhân quyền trước khi Triết sang thăm Washington, D.C.

Những người thành thạo và phân tích tình hình Việt Nam cho rằng Hoa Kỳ muốn Hà Nội phải phóng thích một số người bất đồng chính kiến vừa bị bắt giam.

Nhưng nhà nước cộng sản dường như đã nói không thể đáp ứng yêu cầu của Mỹ.

Mùa Hè Hoa Thạnh Đốn nắng đẹp gió hiền thế mà ông Triết lại cảm thấy “rét” như mùa Thu Hà Nội! (TM).


© 2007 DCVOnline
(http://www.danchimviet.com, 25/05/2007)


Nguồn: Vietnamese President's US trip now in doubt, Roger Mitton, The Straits Times, May 25, 2007.

No comments: