Friday, February 20, 2015

Nạn thiếu cô dâu ở Trung Quốc đã đến mức trầm trọng

Adam Minter | Trà Mi lược dịch


runawayThật vậy, ngay cả khi họ có tiền, đơn giản là cũng không có đủ phụ nữ ở Việt Nam và Bắc Triều Tiên, ngay cả khi tất cả họ đều sẵn sàng, để chung sống với những nông dân đang độc thân ở Trung Quốc.

Gia đình đổ vỡ: (Từ trái) Lee, Chong và Ting trưng ảnh của các cô dâu Việt Nam chạy trốn và trẻ em mất tích trong cuộc họp báo ở KUALA LUMPUR. Nguồn: thestar.com.my
Gia đình đổ vỡ: (Từ trái) Lee, Chong và Ting trưng ảnh của các cô dâu Việt Nam chạy trốn và trẻ em mất tích trong cuộc họp báo ở KUALA LUMPUR. Nguồn: thestar.com.my
NEW YORK – Tại những làng ở ngoài Handan (邯郸, Hàm Đan), Trung Quốc, một thanh niên chưa vợ muốn kết hôn với một cô gái địa phương cần phải có chừng 64,000 đô-la để mua nhà và làm của hồi môn. Số tiền đó ở ngoài tầm tay của nhiều nông dân trong vùng.

Vì vậy, trong những năm gần đây, theo tờ Tin Bắc Kinh, đàn ông địa phương đã nhờ đến môi giới hôn nhân Việt Nam, và trả khoảng 18,500 đô-la để lấy vợ nhập cảng, và được bảo đảm trả tiền lại trong trường hợp cô dâu chạy trốn.

Nhưng câu chuyện thần thoại đã sụp đổ. Vào sáng ngày 21 tháng 11, 2014, khoảng sau khi ăn sáng, chừng 100 bà vợ Việt Nam nhập cảng vào Hàm Đan, cùng với người môi giới, đã biến mất không để lại một vết tích.

Đó là một ví dụ khác thường của một cuộc biển lận tại Trung Quốc. Các nạn nhân là một tập hợp người địa phương thuộc một giai tầng thấp đang phát triển nhanh: đó là hàng triệu người nghèo, phần lớn là đàn ông ở nông thôn, những người không thể đáp ứng lại mong đợi của gia đình và xã hội để lấy vợ và xây dựng gia đình vì tình trạng bất cân bằng dân số. Vào tháng Giêng, giám đốc Cục Thống kê Quốc gia công bố Trung Quốc có 33,8 triệu người đàn ông nhiều hơn phụ nữ trong tổng số dân trên 1,3 tỉ người.
Biên nhận mua cô dâu. Nguồn: dailymail.co.uk
Biên nhận mua cô dâu. Nguồn: dailymail.co.uk
Con số khổng lồ những người đàn ông chưa lập gia đình chắc chắn sẽ gây ra một loạt các thách thức đối với Trung Quốc, và có lẽ cho cả các nước láng giềng, trong nhiều chục năm sắp tới. Đã rõ ràng là những vụ gian lận trong việc nhập cảng vợ chỉ là khởi đầu của một vấn đề lớn hơn nhiều.

Nguyên nhân trực tiếp của sự mất cân bằng giới tính tại Trung Quốc là sự trọng nam khinh nữ đã thấm sâu trong đời sống. Trong văn hóa phụ hệ, đàn ông có trách nhiệm nối dõi tông đường và giữ vai trò phụng dưỡng cha mẹ già như một chính sách an sinh xã hội.

Trong những năm 1970, chính sách “một con” của Trung Quốc đã khiến cha mẹ phải nạo thai có chọn lọc (sau khi khám thai bằng siêu âm). Kết quả là, hàng triệu bé gái không bao giờ được trở thành người trong bảng thống kê dân số.

Trong năm 2013, ví dụ, chính phủ báo cáo có 117,6 bé trai sinh ra trên 100 bé gái. Tỉ lệ tự nhiên là 103-106 bé trai trên 100 bé gái. Ở nông thôn, tỉ lệ này có thể cao hơn nhiều. Mara Hvistendahl, trong cuốn sách xuất bản năm 2011 của bà, “Lựa chọn tự nhiên”, cho biết ở một thị trấn, tỉ lệ này cao đến 150 bé trai/100 bé gái.

Theo một ước tính thì về lâu dài, sự mất cân bằng này có thể khiến sự dư thừa nam giới lên tới 20 phần trăm tổng thể dân số đàn ông vào năm 2020.

Tất nhiên, kỳ vọng của xã hội không chỉ giới hạn cho các bé trai. Ở Trung Quốc, người ta kỳ vọng con gái sẽ lấy chồng giàu, và trong một quốc gia mà số đàn ông xa hơn số phụ nữ thì cơ hội để làm điều đó là không ít, đặc biệt là ở các thành phố nơi mà rất nhiều phụ nữ nông thôn đang đến.

Kết quả là giá cô dâu, phần lới là của hồi môn trả cho các gia đình cô dâu, đang tăng lên, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Một nghiên cứu năm 2011 về giá cô dâu thấy nó đã tăng 70 lần từ những năm 1960 và 1990 tại một ấp.

Nó là một vấn đề của cả xã hội, đặc biệt là ở vùng nông thôn Trung Quốc, nơi mà tỷ lệ giới tính lệch nhiều hơn, và sự nghèo đói khiến nhiều phụ nữ ở tuổi kết hôn đã bỏ làng ra tỉnh.

Hai yếu tố song sinh này là nguyên nhân của một hiện tượng mới đang tăng là những “làng độc thân”, hàng ngàn các thị trấn nhỏ, thôn ấp lan tràn khắp Trung Quốc đầy ắp những người đàn ông không có vợ, với vài phụ nữ.

Mặc dù chưa có nghiên cứu dứt khoát về tần số, những làng độc thân này đang được sự chú ý khắp nơi.

Nghiên cứu về giá cô dâu năm 2011 đã trích dẫn thị trấn Bảo Kê (宝鸡市 Baoshi) ở tỉnh Thiểm Tây, dân số 1.013 người, trong đó có 87 người đàn ông độc thân ở độ tuổi trên 35. Ở vùng quê đàn ôn Trung Quốc thường kết hôn trước 30 tuổi, 87 người đàn ông này có thể sẽ độc thân suốt đời. Họ cũng là những người nghèo và thất học. Theo một nghiên cứu năm 2006, 97% đàn ông độc thân ở Trung Quốc trong lớp tuổi 28 đến 49 không học xong trung học.

Những hậu quả xã hội của một thế giới không có phụ nữ đang được tranh luận sôi nổi, chú trọng đến việc dân số nhiều đàn ông hơn sẽ dẫn đến bạo lực.

Một nghiên cứu (2007) gây tranh cãi năm dựa trên dữ liệu tội phạm cấp tỉnh suốt 16 năm cho rằng tỷ lệ giới tính lệch tăng cao có thể chiếm đến một phần bảy của tổng số mức gia tăng tội phạm ở Trung Quốc, đồng thời một cuốn sách phát hành cùng năm cho thấy sự dư thừa nam giới đe dọa sự ổn định ở Trung Quốc và trật tự toàn cầu.

Trong khi đó, các nghiên cứu khác biện luận cho điều ngược lại: đó là một sự mất cân bằng giới tính sẽ làm giảm mâu thuẫn gia đình và giảm bạo lực trong toàn xã hội.

Tuy thế, một kết quả không thể chối cãi: Một thị trường có nhu cầu về các cô dâu cao hơn so với nguồn cung cấp chắc chắn sẽ làm phát triển các ngành công nghiệp có mục đích là để thu hẹp khoảng cách cung-cầu.

Buôn bán cô dâu là một trong những đáp án như vậy, và nó đã có một lịch sử lâu dài ở Trung Quốc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, qua dữ liệu hạn chế cho thấy rằng giới buôn người ngày càng tập trung vào phụ nữ ở ngoài Trung Quốc, gồm cả Bắc Triều Tiên.

Theo tờ Diplomat, khoảng 90 phần trăm người bỏ trốn Bắc Hàn bị đưa vào thị trường mãi dâm và mua bán hôn nhân; lựa chọn khác, bị đưa về lại Bắc Triều Tiên, là điều không thể tưởng tượng được.
Phụ nữ dân tộc thiểu số ở các vùng sâu vùng xa và nghèo nhất của Việt Nam cũng là mục tiêu. Bộ Công an Việt Nam đã cho biết có hơn 5.800 phụ nữ bị buôn ra nước ngoài trong những năm gần đây, phần lớn họ đã bị đưa đi Trung Quốc.

Người ta chưa rõ là những phụ nữ Việt Nam ở Handan có phải đã bị bán sang đó hay không, và không công bằng nếu giả định như thế. Nhiều phụ nữ Việt Nam đã di cư đến những làng quê ở Trung Quốc cùng một lý do mà phụ nữ Trung Quốc bỏ làng lên tỉnh: để tìm cơ hội kinh tế tốt hơn.

Nhưng thực tế là người môi giới hôn nhân đưa phụ nữ Việt Nam đến Hàm Đan đã biến mất, và hiện đang bị cảnh sát truy lùng, cho thấy có một tổ chức nào đó đứng đằng sau những cuộc hôn nhân, cũng như sự biệt tích này.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên. Chuyện cô dâu Việt Nam bỏ trốn đã phổ biến trên báo chí Trung Quốc.

Và sẽ còn xảy ra nhiều hơn nữa. Một trăm cô dâu cùng chạy trốn có vẻ như rất nhiều, trừ khi so với hàng chục triệu đàn ông độc thân mà hy vọng lớn nhất để có một gia đình là có thể thuyết phục được, và trả tiền, cho phụ nữ nước ngoài hoặc người môi giới để họ chịu ở lại làng.

Đau lòng: Mẹ của một trong những chú rể đau khổ với bức ảnh ngày cưới của con, cô dâu đã bỏ anh ta vài ngày sau đó. Nguồn: dailymail.co.uk
Đau lòng: Mẹ của một trong những chú rể đau khổ với bức ảnh ngày cưới của con, cô dâu đã bỏ anh ta vài ngày sau đó. Nguồn: dailymail.co.uk
Nhưng cứ mỗi người đan ông độc thân có thể làm như thế thì vẫn có hàng ngàn người chưa vợ không có đủ khả năng. Thật vậy, ngay cả khi họ có tiền, đơn giản là cũng không có đủ phụ nữ ở Việt Nam và Bắc Triều Tiên, ngay cả khi tất cả họ đều sẵn sàng, để chung sống với những nông dân đang độc thân ở Trung Quốc.

© 2015 DCVOnline

Nguồn: Scam shows China’s shortage of brides reaching critical mass. By Adam Minter. Bloomberg, Dec 26, 2014

No comments: