Sunday, June 1, 2008

Đọc báo cuối tuần

Trà Mi

Phòng tiên dìu dặt chén đồng,
Rèm tương rủ thấp, trướng hồng treo cao...




Tú Uyên Giáng Kiều thời đại

Nguồn: OntheNet
TOKYO - Tin của Reuters (1), AP, AFP đều cho hay một người đàn ông Nhật rất đỗi hoang mang chẳng hiểu sao thức ăn trong nhà bếp cứ biến mất một cách khó giải thích, bèn đặt máy chụp hình tìm hiểu nguyên cớ và đã tìm được một phụ nữ bí mật sống trong tủ nhà ông từ vài tháng qua.

Người đàn ông 57 tuổi, thất nghiệp, (ngỡ rằng mình) ở một mình trong vùng Fukuoka miền nam nước Nhật đã gọi cho cảnh sát khi máy hình ở nhà đã gởi vào mobil của ông hình ảnh một người lạ.

Nhân viên an ninh đã đến nhà và tìm thấy một phụ nữ 58 tuổi, cũng không có việc làm, trú ẩn trong một tủ trống; “người phụ nữ trong mobil” cũng giấu được một tấm nệm làm giường và vài chai đựng nước trong “apartement” của mình. Cảnh sát Fukuoka đoán rằng người đàn bà này có thể đã trú ngụ ở đây cả năm rồi tuy không ở liên tục.

“Tôi không có chỗ nào để sống,” người phụ nữ không nhà nói với giới hữu trách như thế. Cảnh sát không bình luận gì thêm trừ việc xác định đã câu lưu một phụ nữ vượt rào bất hợp pháp.

Fukuoka không có sông Tô Lịch, chẳng có cầu Đông và ở thế kỷ 21 chẳng thể nào chủ nhà và “người phụ nữ trong mobil” lại có chuyện:

Bích Câu Kỳ Ngộ. Nguồn: Onthenet

Phòng tiên dìu dặt chén đồng,
Rèm tương rủ thấp, trướng hồng treo cao.
Ngẩn ngơ hé cửa động đào,
Mây tuông bể ái, mưa rào sông ân.

(Trích Bích Câu Kỳ Ngộ)


Kỹ xảo tiếp cận với quần chúng


JAKARTA - Trong một bản tin khác (2) Reuteurs cho biết một doanh nhân Indonesia (Nam Dương) sẽ tung tiền từ máy bay -1 triệu đồng rupiah, tiền Indonesia - vào chủ nhật 01/06 này để giới thiệu cuốn sách, tác phẩm thứ hai, của mình.

Tác giả Tung Desem Waringin, cũng là một diễn giả về khoa ăn nói và một người huấn luyện phép đi trên lửa, với tác phẩm đầu tay thành công lớn nằm trong danh mục sách bán chạy hàng đầu, đã nổi tiếng là người có phương pháp quảng cáo khác người.

Người phát ngôn cho ban tổ chức “tung tiền”, Diki Sidik, cho hay cảnh sát Jakarta đã từ chối cấp giấy phép nhưng Tung vẫn tiếp tục dự án này ở ven đô.

Tung Desem Waringin. Nguồn: twitter.com

“Quảng cáo phí phạm chẳng ăn giải gì thà rằng đem tiền cho dân chúng còn tốt hơn,” Sidik nói thế.

Hàng triệu người Indonesia không có tới 2 đô-la một ngày để sống và lần ra mắt sách kỳ này lại đúng vào lúc dân đen đang kêu than vì giá thực phẩm và xăng dầu đang leo thang.

Năm 2005, Tung cỡi ngựa trắng đi dọc theo phố chính của thủ đô Indonesia, mặc y mục như một anh hùng thời chinh chiến, để giới thiệu cuốn sách đầu tay của ông.

Tung năm nay 40 tuổi và cũng có trang riêng ở myspace.com.

Nếu Tung là tư vấn cho tập thể người Việt đang vận động Dân chủ cho Việt Nam có lẽ ông sẽ đề nghị chuẩn bị những câu trả lời cho 5 câu hỏi sau từ hơn 80 triệu người dân trong nước:
  1. Dân chủ là gì thế?
  2. Giá chúng tôi phải trả là gì?
  3. Dân chủ đem lại lợi ích gì cho chúng tôi nào?
  4. Tại sao chúng tôi phải tin vào quý vị?
  5. Tại sao chúng tôi cần phải có dân chủ bây giờ?
Liệu đã có những câu trả lời đủ sức thuyết phục và đánh động được đại chúng Việt Nam trong tình hình hôm nay chưa? Đây là một câu hỏi khác để những người Việt Nam đang vận động dân chủ trong cũng như ngoài nước tìm câu trả lời cho chính mình.



© 2008 DCVOnline
June 1, 2008 

Photos: “Người trong tranh” thời đại (ảnh minh hoạ) Nguồn: diseaseproof.com. Tung Desem Waringin, tác giả bán 10.091 cuốn sách trong 1 ngày Nguồn: versacreations.net

(1) Japan man discovers woman living in his closet. Online: http://snipurl.com/2bqj7 [www_reuters_com], 31/05/2008
(2) Businessman to shower money to sell book. Online: http://snipurl.com/2bqpq [www_reuters_com], 31/05/2008
(3) Selling 10,091 Books In One Day is Possible!. Online: http://snipurl.com/2bqu8 [www_versacreations_net], 31/05/2008

No comments: